วางแผนเกษียณ

หากพูดคำว่า "เกษียณ" หลายคนจะมีความคิดความเข้าใจแตกต่างกัน แต่มีอยู่ 3 เรื่อง ที่คนยังมีความเข้าใจแบบผิดๆ อยู่ ซึ่งเป็นเรื่องที่ทำให้เสี่ยงต่อความล้มเหลวในการวางแผนเกษียณ

การซื้อประกันสุขภาพแบบมีการผูกมัดยาวๆ ข้อดีคือหากเมื่อเรามีปัญหาสุขภาพเมื่อไหร่ เราจะสามารถซื้อประกันสุขภาพต่อเนื่องไปเรื่อยๆ ได้ตราบเท่าที่สัญญาประกันชีวิตหลักยังมีผลบังคับอยู่

เหนื่อยชั่วคราวเป็นเวลา 7 ปี เพื่อทำงานและเก็บเงินสะสม เมื่อครบกำหนดตามแต่ละอายุ จะได้รับเงินทยอยจ่ายให้เราใช้ได้ทุกปีไปจนอายุ 90 ปี

1. เป็นเงินค่ารักษาพยาบาลเมื่อบาดเจ็บหรือป่วยอย่างร้ายแรง - เราอาจจะเคยได้ยินว่าคนบางคนต้องใช้เงินที่เก็บมาทั้งชีวิตในการรักษา

คนที่มีทายาทหรือมีคนที่รัก ทุกคนย่อมอยากส่งมอบทรัพย์สินของตัวเองให้เป็นมรดกตกทอด แต่สงสัยกันไหมคะว่า ภาษีมรดกคืออะไร?

การส่งมอบมรดกแบบที่ไม่ต้องเสียภาษีการให้การรับหรือภาษีมรดก คือการทำประกันชีวิตให้กับคนที่คุณรัก เมื่อจากไป ทายาทจะได้รับเงินโดยไม่ต้องเสียภาษีใดๆ โดยกฎหมายภาษีมรดกของประเทศไทย ผู้รับมรดกจะถูกเรียกเก็บภาษีเมื่อรับมรดก

ถ้ายังเป็นแค่แฟน บางคู่เป็นคู่รักเพศเดียวกัน อาจมีคำถามว่า ถ้าเป็น "สามีภรรยาที่ไม่ได้จดทะเบียน"หรือเป็น “คู่ชีวิตเพศเดียวกัน” จะสามารถทำประกันชีวิตตัวเอง แล้วให้ “แฟน” "สามีภรรยาที่ไม่ได้จดทะเบียน" หรือ “คู่ชีวิตเพศเดียวกัน” เป็นผู้รับผลประโยชน์ได้หรือไม่

RMF คือกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (Retirement Mutual Fund) เป็นกองทุนที่ส่งเสริมการออมระยะยาว เพื่อให้เราเก็บเงินไว้ใช้จ่ายใน

หากเราเป็นเจ้าของบ้านหรือคอนโดสักที่ และกำลังจะมีรายได้จากการขาย เราในฐานะบุคคลธรรมดาจะถือว่าเงินได้จากการขายบ้าน เป็นเงินได้พึงประเมินประเภทไหน หักค่าใช้จ่ายได้เท่าไหร่ ลดหย่อนได้ไหม

ถ้าจะพูดถึงเรื่องการเก็บเงิน อาจเป็นเรื่องยากสำหรับใครหลายๆ คน และบางคนอาจจะเก็บเงินได้จริง แต่พอเก็บไปได้สักระยะหนึ่ง

กองทุนสำรองสำรองเลี้ยงชีพ เป็นหนึ่งสวัสดิการของพนักงานกินเงินเดือนทั่วๆไป เพื่อเป็นเงินไว้ใช้หลังเกษียณ แต่เราอาจจะย้ายที่ทำงานใหม่หรือลาออกไปทำงานอิสระ จะทำอย่างไรดี เมื่อจำเป็นต้องลาออกจากกองทุนสำรองเลี้ยงชีพด้วย

พัฒนาการรักษาให้ยามีความสามารถในการทำลายเซลล์มะเร็งแบบเฉพาะเจาะจง หรือที่เราเรียกว่า Target Therapy เป็นการรักษาโรคมะเร็งแบบออกฤทธิ์เฉพาะเจาะจงต่อเซลล์มะเร็ง ส่วนการรักษามะเร็งแบบดั้งเดิม คีโม ฉายแสง ทำให้เกิดผลข้างเคียงค่อนข้างมาก

คุณรู้ไหมว่า การป่วยเป็นโรคบางโรค อาจทำให้คุณล้มละลายได้ คุณรู้ไหมว่า การรักษาพยาบาลอาการเจ็บไข้ได้ป่วย

ทำประกันบำนาญเท่าไรดี ก่อนจะเอาเบี้ยประกันบำนาญมาใช้ลดหย่อนภาษี เราต้องรู้วิธีคำนวณและเงื่อนไขการใช้สิทธิลดหย่อนภาษีของประกันชีวิต ประกันสุขภาพ ประกันบำนาญ ซึ่งใช้ลดหย่อนได้ทั้งแบบ 100,000 บาทแรกและ 200,000 บาทหลัง

4 ข้อควรรู้ก่อนทำประกันบำนาญ ลักษณะของประกันบำนาญเมื่อเปรียบเทียบประกันสะสมทรัพย์ ประกันบำนาญที่เข้าเงื่อนไขการใช้เบี้ยเพื่อการลดหย่อนภาษี รวมทั้งข้อดี ข้อเสีย ข้อจำกัดและเงื่อนไขพิเศษของประกันบำนาญที่ควรทำความเข้าใจก่อนจะทำประกัน

การลดหย่อนภาษีด้วยประกันมี 3 ประเภท คือประกันชีวิต ประกันสุขภาพ ประกันบำนาญ มีทั้งแบบแสนแรก และแบบ 2 แสนหลัง แต่จะลดหย่อนภาษียังไงให้ถูกต้องและใช้สิทธิ์ลดหย่อนได้สูงถึง 300,000 บาท เรามาดูรายละเอียดกันค่ะ

วันนี้ วางแผน.com มีแบบประกันที่น่าสนใจอยากจะแนะนำให้ทุกๆคนค่ะ ซึ่งนั่นก็คือ "ประกันบำนาญ" แบบที่สามารถลดหย่อนภาษี Return Retire

วันนี้ วางแผน.com จะพามารู้จัก “ประกันชีวิตแบบบำนาญ” ซึ่งเป็นแบบประกันชีวิตที่อาจจะไม่ค่อยคุ้นเคยกัน ว่ามีข้อดีข้อด้อยอย่างไร เหมาะกับกลุ่มคนที่มีเป้าหมายแบบไหน และวิธีที่ทำให้เราได้เงินเป็นอย่างไร คุ้มค่าหรือไม่

บทความแนะนำ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้